Tình Trạng Đất Hai Giá Có Khắc Phục Không Khi Điều Chỉnh Giá Đất ở TPHCM

Tình Trạng Đất Hai Giá Có Khắc Phục Không Khi Điều Chỉnh Giá Đất ở TPHCM.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã hoàn thiện dự thảo bảng giá đất điều chỉnh và trình lên UBND TPHCM, dự kiến áp dụng từ ngày 1/8. Bảng giá đất mới này áp dụng cho 4.565 tuyến đường, tăng thêm 557 tuyến so với quyết định 02/2020. Mức giá cao nhất là 810 triệu đồng/m², thấp nhất là 3 triệu đồng/m², trung bình khoảng 111 triệu đồng/m², cao hơn gấp 7 lần so với 4 năm trước.

Tình Trạng Đất Hai Giá Có Khắc Phục Không Khi Điều Chỉnh Giá Đất ở TPHCM

Theo quy định hiện hành, bảng giá đất phải nhân với hệ số điều chỉnh giá đất là 3,5 lần. Do đó, thực tế bảng giá đất điều chỉnh mới này tăng khoảng 2,5 lần, tương ứng với 70% mức giá thị trường.

Nhiều người dân lo ngại bảng giá đất mới sẽ khiến việc mua bán đất trở nên khó khăn hơn. Anh Trúc Vinh, quận Tân Bình, chia sẻ rằng việc bán đất của anh ở huyện Củ Chi đã khó khăn, nay càng khó hơn với giá đất tăng cao. Nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng lo lắng về tác động của bảng giá đất điều chỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM giải thích rằng bảng giá đất điều chỉnh sẽ mang lại lợi ích cho người dân và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường và hỗ trợ tái định cư với mức giá cao hơn trước. Bảng giá đất điều chỉnh cũng giúp giải quyết các vấn đề chênh lệch giá đất, đảm bảo sự công bằng và hài hòa lợi ích giữa người sử dụng đất, nhà đầu tư và nhà nước.

Bảng giá đất điều chỉnh không ảnh hưởng đến việc định giá đất cụ thể cho các dự án bất động sản và nhà ở thương mại. Giá đất nông nghiệp cũng được điều chỉnh phù hợp hơn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư tại thành phố.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho biết hộ gia đình và cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn trước đây, nhưng điều này đảm bảo sự công bằng với những người không có đất. Mặc dù mức giá điều chỉnh tăng từ 3-7 lần so với bảng giá hiện hành, nhưng vẫn thấp hơn giá thị trường.

BĐS Hưng Thịnh Vượng – Đầu Sự Thịnh Vượng
LH: Mr Thanh 0979.657.086

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *